A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔ CHỨC TỐT GIỜ TRUY BÀI ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÁC TIẾT HỌC

Để giờ truy bài của học sinh đạt hiểu quả cao, giáo viên chủ nhiệm cần xác định vai trò quan trọng của hoạt động này trong việc tạo điều kiện cho học sinh chuẩn bị tốt bài học, có tâm thế tốt bước vào buổi học.

Giờ truy bài là thời gian tự học của học sinh tại lớp vào 15 phút trước buổi học. Thông thường, sau khi đã ổn định chỗ ngồi, học sinh lấy sách vở của những môn học trong buổi học hôm đó để ôn lại bài cũ, chuẩn bị cho giờ học. Bên ngoài lớp có sự “giám sát” của sao đỏ trường hoặc của giáo viên trực tuần.

Tuy nhiên, giờ truy bài của nhiều lớp hiện nay được tổ chức một cách hình thức, không mang lại hiệu quả. Đôi khi học sinh biến giờ truy bài thành thời gian nói chuyện, đùa nhau, ăn quà vặt, … Có những học sinh còn “tranh thủ” thời gian truy bài để làm nốt các công việc như trực nhật. Bởi vậy, tính chất của giờ truy bài bấy lâu nay ở một số lớp bị buông lỏng và không đạt hiệu quả như mong muốn.

Thiết nghĩ, để giờ truy bài của học sinh đạt hiệu quả cao, các lớp cần xác định vai trò quan trọng của hoạt động này. Nên hiểu rằng sinh hoạt 15 phút là hoạt động tự quản của học sinh dưới sự hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá của Giáo viên chủ nhiệm. Muốn tạo được hứng thú cho giờ truy bài, Giáo viên chủ nhiệm và Ban cán sự lớp cần lên kế hoạch cụ thể cho giờ truy bài của mỗi buổi học trong cả tuần. Ngoài những công việc như ôn bài, chuẩn bị bài cho tiết học mới thì cần tạo cho học sinh có hứng thú và tâm thế tốt để bước vào buổi học.

Một số nội dung và hình thức truy bài 15 phút:

1. Kể một số câu chuyện hài hước vui vẻ

Một câu chuyện vui đầu ngày mới sẽ kích thích trí não, giúp tăng cường hứng thú hoạt động, làm việc và học tập cho mỗi người. Có thể kể một câu chuyện tiếu lâm bạn vừa sưu tầm được trên mạng, có thể kể một vài mẫu chuyện vui mà học sinh đã đọc được trên báo TNTP, báo Học trò cười, …

2. Nêu ra một tình huống khó xử trong cuộc sống để cùng nhau tìm cách xử lý

Một trong những kỹ năng quan trọng mà mỗi học sinh phải học tập đó là kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp sẽ tạo tiền đề cho bạn rèn luyện những kỹ năng khác như kỹ năng giải quyết vần đề, kỹ năng hợp tác.

Trong sinh hoạt 15 phút, bạn hãy đặt ra một số tình huống giả định hoặc chia sẻ những tình huống có thật bạn gặp phải để cả lớp cùng xử lý.Ví dụ:Ngày 20/11, bạn có một bông hoa nhưng gặp cùng lúc 2 cô giáo, bạn có nên tặng cho 1 trong 2 người hay không?,…

3. Nêu ra một số câu hỏi, câu đố vui trong học tập

Đây là một hình thức sinh hoạt mang lại nhiều tác dụng tích cực. Những câu hỏi bạn đưa ra bạn đều biết chắc chắn câu trả lời. Khi giải đáp câu hỏi, bạn vừa chia sẻ được cho người khác vừa có thêm một cơ hội để khắc sâu kiến thức đó. Với dạng câu hỏi đố vui, bạn sẽ động não hơn. Với kiến thức liên quan đến bài học, chắc chắn, mỗi câu hỏi đều thể hiện một nhu cầu hiểu biết của bạn.

Câu hỏi có thể đưa ra dưới dạng: Bạn có biết…? Bạn có biết chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra như thế nào không? Bạn có biết vì sao có mưa không? …

4. Thảo luận về một vấn đề đang tranh luận, nói về một chủ đề mà mình thích

Bạn thích nấu ăn, hát hò, đá bóng, bơi lội, … Nếu thích thì hãy tìm hiễu thật kỹ để nói lại cho bạn bè biết về chúng. Hãy mô tả những điều thú vị cũng như lợi ích cho cuộc sống của những lĩnh vực bạn yêu thích.

Nhóm bạn của các bạn đang tranh luận về điều gì chưa ngã ngũ. Hãy thảo luận với cả lớp xem có thể thay đổi được gì không. Ít ra sau mỗi cuộc tranh luận ấy, bạn sẽ có một bài học nào đấy làm hành trang vào đời.

5. Đọc truyện, đọc báo

Bạn hãy sưu tầm những câu chuyện trên sách báo để chọn ra những bài viết bạn tâm đắc chia sẻ cùng với cả lớp. Hoặc cả lớp sẽ cùng nhau đọc những quyển báo TNTP, Hoa học trò, Học trò cười, …

Hãy làm sống động hơn tuổi học trò của chúng mình, khi ấy, bạn sẽ có quyết tâm hơn trong việc chinh phục những ước mơ phía trước.

6. Tổ chức cuộc thi kể chuyện về nhân vật lịch sử, các nhà khoa học, …

            Đây là hình thức sinh hoạt giúp các bạn phát triển được tư duy, đặc biệt phát triển được năng khiếu kể chuyện; giúp bạn nắm được nhiều kiến thức mới về khoa học, lịch sử.

7. Tổ chức thi trắc nghiệm kiến thức

            BCS lớp có nhiệm vụ soạn các câu hỏi trắc nghiệm thuộc các môn học theo thời khóa biểu của ngày đó. Để tránh trùng lặp câu hỏi, mội thành viên BCS lớp soạn một môn. Lớp trưởng là người tổng hợp các câu hỏi và dẫn chương trình các tổ thi với nhau, cuối tuần tổng hợp lại tổ nào trả lời nhiều nhất trong tuần thì tặng quà nhỏ xinh.

            Đây là hình thức sinh hoạt nhằm giúp các bạn ôn lại kiến thức rất hiệu quả và cũng tạo được không khí thoải mái, sân chơi bổ ích cho các bạn học sinh trước khi vào học. Hoạt động này cũng giúp cho lớp của các bạn sẽ có được một ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm để ôn thi và kiểm tra.

8. Giải bài tập

            Nếu buổi học ngày hôm đó có những môn thầy cô giao bài tập về nhà thì việc lên bảng giải bài tập giờ sinh hoạt 15 phút sẽ là một lợi ích không nhỏ. Nhưng hãy rời bỏ hình thức thông thường để thay đổi tốt hơn. Thay vì lớp phó học tập lên chép lại bài giải của mình đã chuẩn bị sẵn ở nhà, bạn hãy mạnh dạn lên trình bày cho cả lớp cách giải của mình (nói cách khác, bạn đóng vai trò là một giáo viên đang chỉ dạy cách triển khai các bước giải một bài tập). Chắc chắn, bạn sẽ tiến bộ lên nhanh chóng.

Hơn ai hết, Giáo viên chủ nhiệm là người phải đào tạo cho được đội ngũ Ban cán sự lớp để hoạt động tự quản thực sự phát huy hiệu quả trong giờ truy bài 15 phút. Giáo viên chủ nhiệm hãy động viên, khuyến khích, chia sẻ với học sinh, không nên lãng phí quỹ thời gian của giờ truy bài đầu buổi học. 15 phút chuẩn bị để các em có một tâm thế vui tươi, phấn khởi bước vào tiết học đầu tiên, giúp các em có một buổi học đạt hiệu quả cao.

Một số ảnh chụp giờ truy bài của lớp 5/2:

                                  Người viết

                                                                                                                         Trần Hạ Nguyên


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết